Cái nhìn khách quan về những xăm hình ở VN

Leave a Comment
Quay ngược lại lịch sử của nước Việt Nam ta, xăm hình là một phong tục rất lâu đời, có thể nói là từ thuở sơ khai của đất nước. Từ quan lại cho đến lính và phụ nữ đều có hình xăm. Đó là cách mà người Việt cổ ta làm đẹp, để tránh thủy quái dưới nước, và hơn thế nữa là còn để thể hiện tinh thần và ý chí dân tộc chống giặc ngoại xâm.
Cho đến đời vua Trần Anh Tông (1293-1314) thì phong tục này bắt đầu bị mai một dần. Lý do: nhà vua SỢ ĐAU. Ai thích xăm thì xăm chứ không ai ép ai cả.
Sau này xăm hình được dùng như một hình phạt để khắc lên người các tù nhân. Giống như là một hình thức đánh dấu hoặc ghi rõ mức độ phạm tội của người đó suốt quãng đời còn lại. Và do đó nên xăm hình dần dần bị mọi người coi là một cái gì đó rất ghê gớm và bị kì thị rõ rệt.
Trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn còn rất nhiều người có cái suy nghĩ xăm hình là giang hồ, là người xấu, là ăn chơi, v.v… Nói thật là cái suy nghĩ đó nó rất là cổ hủ và thiển cận. Đại đa số người dân chúng ta đều suy nghĩ như vậy. Họ quơ đũa cả nắm và khẳng định như đúng rồi.
Ảnh minh họa
Xăm hình nó không đơn giản chỉ là kim và mực, mà nó là một nghệ thuật!!! Nó có thể không có ý nghĩa gì với người nhìn nhưng chắc chắc nó có một ý nghĩa nào đó đối với người mang nó. Có thể là để đánh dấu một mối quan hệ nào đó, một kỉ niệm, một sự may mắn, hoặc đơn giản là sở thích của người đó. Hình xăm có rất nhiều thể loại: hình xăm tín ngưỡng, tôn giáo, cấp bậc địa vị, truyền thống dân tộc, phong thủy, tổ chức, nghệ thuật, v.v… do đó có thể khẳng định rằng những người xăm hình chưa chắc đã là giang hồ là ăn chơi này nọ!!!
Tôi không hiểu tại sao mọi người đang sống trong một xã hội rất hiện đại và phát triển lại có cái suy nghĩ rất cổ hủ như vậy? Mặc dù rằng ngày xưa chính cha ông chúng ta cũng làm như vậy. Xét ở một góc độ nào đó mà nói thì chúng ta không phát huy truyền thống dân tộc. Giả sử vị vua Trần Anh Tông không sợ đau thì có lẽ đại đa số thanh niên Việt Nam bây giờ cũng có hình xăm.
Rồi nhiều công ty không nhận người có hình xăm, hoặc có thì bị đuổi hoặc không thăng tiến trong công việc được nữa. Thật lố bịch, ở một khía cạnh nào đó họ có một thế mạnh nào đó mà những người khác có thể không biết. Như vậy thì có lẽ nhiều công ty vô tình đánh rơi khá nhiều nhân tài vì đa số những người xăm hình họ rất có khiếu trong nghệ thuật!!
Ông bà ta từng nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và “Nhìn mặt mà bắt hình dong”.
Xăm hình nó không làm cho tính cách con người bạn xấu đi và ngược lại. Đơn giản nó chỉ là cái vỏ bên ngoài của bạn thế thôi. Bạn là công an, bạn xăm mình rồi bạn có thành ăn cướp không? Bạn là cướp bạn xăm mình rồi bạn có trở thành công an không? Con người bạn tốt bạn xăm lên rồi chả lẽ bạn thành xấu liền à? Cái tính cách trong con người bạn quyết định con người bạn chứ không phải là cái hình xăm trên cơ thể bạn. Còn nếu bạn muốn biết những người có hình xăm tốt hay xấu thì đơn giản là chơi với họ và xem cách chơi của họ như thế nào. Đảm bảo ăn đứt mấy anh mặc đồ công sở. Muốn biết con người họ như thế nào thì tiếp xúc và trò chuyện với họ. Đừng vội phán xét người khác qua vẻ bề ngoài. Đừng nhìn hình xăm mà hãy nhìn mặt.
Tại sao mọi người không nhìn sự việc ở một khía cạnh nào đó tốt hơn nhỉ? Nó sẽ khá hơn khi chúng ta có cách nghĩ hay hơn. Tại sao không nghĩ rằng những người xăm mình họ thật dũng cảm? Dũng cảm khi họ không sợ đau, không sợ người đời nghĩ họ thế này thế kia, dũng cảm khi họ dám sống thật với sở thích và con người của họ.
Riêng cá nhân tôi thì rất thích những con người như thế. Họ rất cá tính và phóng khoáng trong cách chơi và cách suy nghĩ, và đặc biệt họ rất quyến rũ. Dĩ nhiên là không phải thành phần bá dơ hay anh chị xăm rồng rắn rồi.
Thôi cái kiểu nói “con gái mà xăm mình xăm mẩy nhìn là hiểu rồi…” Rốt cuộc hiểu gì về họ? Thôi cái kiểu “thằng này xăm mình nhìn ghê quá, tránh nó ra….” Đồng ý là xã hội Việt Nam ta đa số những người họ xăm hình họ không TỐT lắm nhưng cũng không có nghĩa là họ quá XẤU. Nếu xấu thì chắc showbiz Việt cũng nhiều người xấu lắm rồi.
“Trai xăm trổ chưa chắc hổ báo. Gái ăn mặc kín đáo chưa chắc đã ngoan”. Nên bỏ cái suy nghĩ, tư tưởng xăm hình là giang hồ là ăn chơi đi. Chúng ta nên có một cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này!
Mai Ngọc Hải Đăng
Nguồn từ mlog.yan.vn
LIKE and Share this article: :
Next PostNewer Post Previous PostOlder Post Home

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.